Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn công tác Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế

0 nhận xét
Chiều ngày 27/6/2012 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tiếp đoàn công tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) do ngài Denis Flory – phó Tổng Giám đốc IAEA dẫn đầu. Cùng dự buổi tiếp đoàn còn có lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và ngài Denis Flory tại buổi tiếp
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và ngài Denis Flory tại buổi tiếp
Phát biểu chào mừng đoàn công tác IAEA và cá nhân ngài Denis Flory, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: trong những năm gần đây, để thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, nâng cao sản lượng điện phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, Chính phủ Việt Nam chủ trương triển khai các dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Điện hạt nhân đã phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên đối với Việt Nam lĩnh vực này còn rất mới mẻ.

Do đó – Thứ trưởng nhấn mạnh – Việt Nam rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là IAEA, trong việc ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân cũng như công tác nghiệm thu, hoàn thành đưa vào khai thác sau này; trong đó chú trọng đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công và vận hành nhà máy. Thứ trưởng cũng cho biết: theo dự kiến, Bộ Xây dựng sẽ ban hành Thông tư quy định việc áp dụng danh mục các tiêu chuẩn trong xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam, có tham khảo 175 tiêu chuẩn của IAEA; đồng thời Bộ Xây dựng cũng xúc tiến chuẩn bị ban hành Thông tư công nhận năng lực của những tổ chức cá nhân tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Về công tác đào tạo, quản lý nguồn nhân lực cho các dự án – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ – Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ Khoa học & Công nghệ trong việc xây dựng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Denis Flory bày tỏ sự cám ơn đối với những tiếp đón trọng thị lãnh đạo Bộ Xây dựng đã dành cho đoàn, và bày tỏ mong muốn: với mục đích chuyến công tác của đoàn tới Việt Nam lần này nhằm hỗ trợ xây dựng những hệ thống pháp quy liên quan tới nhà máy điện hạt nhân, IAEA luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam triển khai thực hiện dự án một cách hiệu quả và an toàn.

Cũng trong buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã cùng các thành viên trong đoàn – là đại diện các Cơ quan Pháp quy về vấn đề năng lượng hạt nhân từ các nước Nga, Hàn Quốc, Mỹ – trao đổi kinh nghiệm và năng lực của các Cơ quan Pháp quy đối với vấn đề tổ chức, quản lý an toàn công nghiệp các hoạt động liên quan tới nhà máy điện hạt nhân.

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định sự giúp đỡ của IAEA dành cho Việt Nam nói chung và cho Bộ Xây dựng trong lĩnh vực hạt nhân mới mẻ này là vô cùng quan trọng và rất ý nghĩa.

Theo BXD

Leave a Reply