Nguyễn Thanh Nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại lễ công bố các quyết định của Viện KHCN Xây dựng

Sáng ngày 30/3/2012, tại trụ sở chính, Viện KHCN Xây dựng đã tổ chức lễ công bố các quyết định công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho 02 NCS, và chuyển giao giữa hai lãnh đạo Viện KHCN Xây dựngXem thêm...

Nguyen Thanh Nghi

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Thẩm định Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Ba Đồn mở rộng là đô thị loại IV

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Ba Đồn mở rộng huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình là đô thị loại IVXem thêm..

Nguyễn Thanh Nghị

Hợp tác Việt Nam – Nhật bản phát triển Dự án đô thị sinh thái

Sáng 17/3/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng, Giao thông - Du lịch Nhật bản Shogo Tsugaw và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký kết Biên bản ghi nhớ Xem thêm...

Nguyễn Thanh Nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn doanh nghiệp Vương quốc Bỉ

Chiều ngày 12/3/2012, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ.Xem thêm...

Nguyễn Tấn Dũng

Tiểu sử TT Nguyễn Tấn Dũng

Để tránh những luồng thông tin trái chiều và sai sự thật, Blog Thông tin về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra một số thông tin về tiểu sử của thủ tướng VN NGUYỄN TẤN DŨNG Xem thêm...

Đập chính thủy điện Sông Tranh nằm trên dãy đứt gẫy động đất

0 nhận xét
“Thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng tại khu vực có các đới đứt gãy địa chất đang hoạt động, có thể gây ra động đất. Trong lịch sử đã xảy ra nhiều trận động đất lớn, nhỏ khác nhau ở địa điểm này”.

Đó là khẳng định của T.S Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, tại buổi làm việc của Đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu với UBND tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý dự án (BQLDA) Thủy điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), về động đất liên quan đến Thủy điện Sông Tranh 2 sáng 10/4.


Theo ông Minh, nguyên nhân gây nên động đất kích thích ở khu vực huyện Bắc Trà My và Thủy điện Sông Tranh 2 là do khi hồ thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới dập vỡ, do đó làm giảm độ bền cắt của các đất, đá trong đới. Khi đứt gẫy hoạt động đã ở trong trạng thái ứng suất tới hạn, việc giảm độ bền cắt của đất, đá trong đớt đứt gẫy dẫn tới việc xảy ra dịch trượt làm cho động đất phát sinh. Song, ông cũng trấn an, hiện tượng động đất kích thích từng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt có trường hợp động đất kích thích kéo dài đến 20 – 40 năm như ở hồ Thủy điện Koyna của Ấn Độ. Ông Minh cũng cho biết chưa thể trả lời ngay được việc nước chảy qua thân đập có liên quan đến động đất hay không.


GS.TSKH Nguyễn Tiến Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Cơ học Việt Nam, cho biết: “Qua quan sát bằng mắt thường mấy ngày nay chưa thấy phát hiện có vết nứt trên thân đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 do động đất kích thích gây ra. Tuy nhiên, BQLDA Thủy điện 3 phải theo dõi sát sao vết nứt làm rò rỉ của các khe nhiệt như thiết kế, đồng thời phải theo dõi chặt chẽ các thiết bị đầu dò sensor được gắn trong thân đập. Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu nào làm mất an toàn đập”. Trái lại, T.S Nguyễn Đình Kiên (Viện Cơ học Việt Nam) cho rằng đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn hay không, không thể đánh giá ngày một ngày hai. Cần phải có một đoàn khoa học vào cuộc và dựa trên các thông số kỹ thuật thiết kế công trình do chủ đầu tư cung cấp, từ đó mới phân tích, đánh giá đầy đủ về độ an toàn của đập chính.
Ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị đoàn công tác cần đề xuất với Bộ KH-CN sớm có đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về động đất ở khu vực thủy điện; gấp rút đặt một hệ thống quan sát động đất với 5 trạm địa chấn ở khu vực huyện Bắc Trà My.
Xem thêm →

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại lễ công bố các quyết định của Viện KHCN Xây dựng

0 nhận xét

Sáng ngày 30/3/2012, tại trụ sở chính, Viện KHCN Xây dựng đã tổ chức lễ công bố các quyết định công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho 02 NCS, và chuyển giao giữa hai lãnh đạo Viện KHCN Xây dựng. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Đỗ Đức Duy, Vụ phó Vụ tổ chức cán bộ - Bộ Xây dựng, nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Lý; các đồng chí lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ chủ chốt của Viện.

Các Quyết định số 163/QĐ-VKH của Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng đã ký ngày 16 tháng 2 năm 2012 và quyết định số 258/QĐ-VKH của Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng đã ký ngày 14 tháng 3 năm 2012 về việc công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ lần lượt cho nghiên cứu sinh Lê Trung Phong và Nguyễn Đức Lý. PGS. TS. Cao Duy Tiến, Viện trưởng đã thân mật trao bằng chứng nhận học vị Tiến sĩ và tặng hoa chúc mừng cho nghiên cứu sinh nói trên.


Quyết định số 267/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ngày 23 tháng 3 năm 2012 về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho ông Cao Duy Tiến, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng; Quyết định số 268/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ngày 23 tháng 3 năm 2012 về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Trịnh Việt Cường – sinh năm 1957, Tiến sĩ kỹ thuật, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng giữ chức vụ Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, kể từ ngày 02/4/2012. Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã trao quyết định, tặng hoa chúc mừng PGS. TS. Cao Duy Tiến về nghỉ hưu theo chế độ của nhà nước và trao quyết định, tặng hoa chúc mừng TS. Trịnh Việt Cường được bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng.


Tại buổi lễ, PGS. TS. Cao Duy Tiến bày tỏ sự cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng, các Cục, Vụ chức năng trực thuộc Bộ và toàn thể CBCNV trong Viện đã giúp đỡ trong thời gian vừa qua. Trong quá trình lãnh đạo của mình, đồng chí luôn tâm niệm phải làm sao cho các CBCNV trong Viện có cuộc sống tốt hơn, phải tạo môi trường làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn duy trì được tập thể Viện đoàn kết, minh bạch, vui vẻ hồ hởi làm việc... Đồng chí tiếp tục gửi gắm những mong muốn này vào đồng chí Viện trưởng mới, Đảng uỷ mới, ban lãnh đạo mới và chúc cho tất cả các đồng chí còn đương chức, còn ở lại làm việc sức khoẻ, cố gắng đoàn kết cùng nhau đưa sự nghiệp của Viện KHCN Xây dựng tiến lên, đóng góp nhiều nhất cho sự nghiệp quản lý Nhà nước của Ngành.



Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng và cảm ơn những đóng góp to lớn của PGS. TS. Cao Duy Tiến cho Viện nói riêng và cho Ngành xây dựng nói chung trong suốt thời gian vừa qua. Và mong rằng đồng chí với sức khoẻ, tâm huyết và vốn kiến thức sâu rộng của mình sẽ tiếp tục gắn bó, cống hiến, giúp đỡ cho ban lãnh đạo Viện, đảng uỷ Viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao... Đồng thời Thứ trưởng chúc mừng tân Viện trưởng Trịnh Việt Cường đã được sự tín nhiệm rất cao của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, CBCNV trong Viện; và mong rằng với truyền thống đoàn kết từ các thế hệ lãnh đạo Viện, đồng chí sẽ phát huy hết năng lực, tinh thần trách nhiệm giúp cho Viện ngày càng phát triển hơn nữa.
Tân Viện trưởng Trịnh Việt Cường cảm ơn sự tin tưởng, tín nhiệm của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự ủng hộ của CBCNV trong Viện và hứa sẽ cùng Đảng uỷ Viện, ban lãnh đạo Viện, CBCNV sẽ duy trì sự đoàn kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ khoa học Bộ giao.
Xem thêm →

Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

0 nhận xét
Chiều 23/03, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tuyên dương thanh niên tiêu biểu. Tới dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên DK TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Trần Nam – Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan và hơn 300 đoàn viên thanh niên thuộc các cơ quan Bộ Xây dựng tới dự.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 6 đồng chí lãnh đạo Bộ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ Đoàn viên Thanh niên trong ngành đã đạt được trong thời gian qua. Các đoàn viên đã vượt qua những khó khăn của tình hình kinh tế để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các hoạt động Đoàn đã góp phần quan trọng tiếp nối truyền thống của cha anh trong 81 năm qua, không ngại khó khăn gian khổ, có ý chí vươn lên trong học tập và lao động để góp phần đưa đất nước thoát khỏi khó khăn, tạo ra việc làm, nâng cao đời sống tinh thần cho các đoàn viên… Đồng thời Bộ trưởng cũng chúc mừng, tuyên dương các gương thanh niên tiêu biểu đã có những đóng góp to lớn cho các hoạt động Đoàn, cho sự phát triển của ngành Xây dựng và sự phát triển chung của đất nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh tuyên dương các thanh niên tiêu biểu đã có những đóng góp đặc biệt cho công tác Đoàn trong thời gian qua

Xem thêm →

Đề nghị kéo giảm 30% số vụ ùn tắc và TNGT

0 nhận xét

ĐOÀN CÔNG TÁC CHÍNH PHỦ LÀM VIỆC VỚI TP. HỒ CHÍ MINH VỀ TÌNH HÌNH ĐẢM BẢO TRẬT TỰ ATGT

Mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ gồm có Bộ trưởng Bộ GTVT -  Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã làm việc với lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn.

Đề nghị kéo giảm 30% số vụ ùn tắc và TNGT 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh báo cáo với đoàn công tác: Năm 2011, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, TNGT giảm cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương, số vụ ùn tắc giao thông từ 30 phút trở lên cũng giảm đáng kể. Trong 2 tháng đầu năm 2012, số vụ TNGT, số người chết, người bị thương tiếp tục giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2011.

Ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, trong năm 2012, Tp. Hồ Chí Minh sẽ dành khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng những tuyến đường huyết mạch, các công trình trọng điểm và trích khoảng 100 tỷ đồng để trang bị công cụ hỗ trợ lực lượng CSGT và TTGT. Trong Năm ATGT 2012, thành phố đặt mục tiêu giảm 10% TNGT (trên cả 3 mặt), giảm 10% số vụ ùn tắc với các giải pháp chủ yếu là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, gắn ATGT với các cuộc vận động: xây dựng “Khu phố văn hóa”, đẩy mạnh cuộc vận động “3 không, 3 có” do Ủy ban MTTQ?Việt Nam phát động, tổ chức lại giao thông hợp lý, đổi giờ học, giờ làm, tăng diện tích giao thông tĩnh, nâng cao hiệu quả TTKS, xử lý vi phạm giao thông...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy và triển khai các giải pháp mạnh, đột phá nhằm kéo giảm ùn tắc và TNGT, đồng thời kiến nghị Chính phủ cho phép Tp. Hồ Chí Minh sử dụng số tiền xử phạt vi phạm Luật Giao thông để trang bị phương tiện thực thi nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích. Còn theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Tp. Hồ Chí Minh cần tập trung rà soát lại quy hoạch giao thông để có phương án điều chỉnh hợp lý, chẳng hạn như quy hoạch các bãi đỗ xe, các tuyến tàu điện ngầm, đường vành đai; sớm hoàn thành phê duyệt mạng lưới bệnh viện, trường học; nâng quỹ đất dành cho giao thông; giảm tải khu vực trung tâm thành phố... để kéo giảm ùn tắc và TNGT. Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Phạm Quý Ngọ lưu ý thêm, Tp. Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn nữa trong công tác phối hợp giữa 3 lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự để tổ chức tốt nhiệm vụ TTKS, chống đua xe, cướp giật trên đường phố. “Về vấn đề này, thành phố cần học tập cách làm của Hà Nội” - Trung tướng Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Tp. Hồ Chí Minh đã đạt được, khen ngợi những biện pháp mà thành phố đang triển khai thực hiện như xử lý nghiêm các vi phạm, xây dựng các công trình giao thông, cũng như đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đồng thời, Phó thủ tướng đề nghị thành phố cần có các giải pháp quyết liệt hơn để giảm số người chết do TNGT, xử lý dứt điểm nạn đua xe, nghiên cứu điều chỉnh giờ học, giờ làm hợp lý, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, phát triển giao thông công cộng, thực hiện tốt công tác qui hoạch đô thị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông.

Phó thủ tướng đề nghị Tp. Hồ Chí Minh thay vì mục tiêu giảm 10% số vụ TNGT và ùn tắc giao thông như kế hoạch năm 2012 đã đề ra, phải quyết liệt hơn nữa để kéo giảm 30% TNGT và số vụ ùn tắc. “Tôi đề nghị Tp. Hồ Chí Minh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành TƯ để làm tốt hơn nhiệm vụ của Năm ATGT 2012. Thành phố không chỉ hành động liên tục, quyết liệt mà chúng ta phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, đưa ra những giải pháp toàn diện, thiết thực với cuộc sống” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác. Đồng thời khẳng định, thành phố sẽ tập trung vào các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài mang tính đồng bộ để thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trong Năm ATGT 2012, kéo giảm đến mức thấp nhất số vụ ùn tắc và TNGT.
Xem thêm →

TP.HCM: Phương tiện giao thông tăng gấp đôi trong 3 năm

0 nhận xét
"Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông đường bộ như hiện nay, trong vòng 3 năm nữa, số xe tại TP.HCM sẽ gấp đôi hiện tại", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhận định.

Diện tích giao thông đường bộ năm 2012 tại TP.HCM sẽ chỉ tăng dưới 0,3% - Ảnh Duy Nguyên

Theo ước tính của Sở GTVT TP, TP.HCM hiện có khoảng hơn 5,5 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó, xe ô tô là khoảng 500.000 chiếc, xe máy vào khoảng 5 triệu chiếc. Thứ trưởng Nghị nói: “Số lượng phương tiện giao thông tại TP.HCM chiếm đến 1/3 số phương tiện giao thông của cả nước. Riêng xe máy chiếm đến 25% số xe máy cả nước”.

Với tốc độ gia tăng số lượng phương tiện giao thông cá nhân tại TP.HCM như hiện nay, Thứ trưởng Nghị lo ngại, sau 3 năm nữa, số xe tại TP.HCM sẽ tăng lên gấp đôi hiện tại, tức mỗi năm tăng thêm 1,83 triệu xe.

Thứ trưởng còn cho biết thêm, tại các nước tiên tiến trên thế giới, diện tích giao thông đô thị chiếm khoảng 22,4% so với diện tích xây dựng đô thị. Trong khi đó, tại TP.HCM, con số này mới chỉ vào khoảng 6,1%.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, năm 2011, TP mở rộng được 1,34 triệu m2 đường giao thông, tăng 0,3% so với năm trước. Cũng trong năm vừa qua, số phương tiện giao thông đã tăng thêm 13%. Trong 2 tháng đầu năm nay, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng nhìn chung số lượng phương tiện giao thông đã tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2012 này, số phương tiện giao thông sẽ tiếp tục tăng cao. Trong khi đó, năm nay, kinh phí làm đường giảm, khả năng mở rộng đường ít nên chắc chắn nếu có tăng thì diện tích đường sẽ chỉ tăng dưới 0,3%.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe tại TP.HCM thì giải pháp về hạ tầng giao thông có một vai trò quan trọng. Theo đó, Thứ trưởng Nghị cho biết, trong tháng 3 này sẽ trình Chính phủ kế hoạch khai thác hệ thống giao thông đường bộ. TP.HCM nên sớm có đề xuất về quy hoạch diện tích dành cho giao thông. Đặc biệt là các nội dung điều chỉnh đường vành đai, tuyến tàu điện ngầm, trạm xe điện ngầm, các bãi xe ngầm, bãi xe nổi…

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho TP.HCM quy hoạch giao thông sớm để sớm giành đất cho giao thông.
Xem thêm →

Hợp tác Việt Nam – Nhật bản phát triển Dự án đô thị sinh thái

0 nhận xét

Sáng 17/3/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật bản Shogo Tsugaw và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phát triển Dự án đô thị sinh thái tại một số Tỉnh, Thành phố Việt Nam. 

Hợp tác Việt Nam – Nhật bản phát triển Dự án đô thị sinh thái 
Đây là bước khởi đầu cho chương trình hợp tác lâu dài giữa Bộ Đất đai Hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật bản và Bộ Xây dựng Việt Nam đã được Bộ trưởng Nhật bản MLIT Takeshi Maeda và Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thống nhất từ cuối năm 2011.


Theo bà Phan Mỹ Linh, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (PTĐT), để chuẩn bị cho những cam kết giữa Việt Nam và Nhật bản trong Biên bản ghi nhớ vừa được ký kết, các chuyên gia Nhật bản cùng Bộ Xây dựng đã khảo sát 2 vùng đô thị khu vực ngoại ô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Những tiêu chí lựa chọn địa điểm chính thức để lập Dự án, Cục PTĐT cùng Đoàn khảo sát sẽ báo cáo Lãnh đạo 2 Bộ quyết định trong thời gian gần nhất.

Cùng ngày tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đã tiếp Thứ trưởng Shogo Tsugaw .
Xem thêm →

Tìm lời giải cho “cổ tích giao thông” Hà Nội

0 nhận xét
Nhiều người từng ví việc giải quyết ách tắc giao thông Hà Nội như một câu chuyện "cổ tích".

Nhiều người ví việc giải quyết ách tắc giao thông Hà Nội như một câu chuyện "cổ tích".

Song, với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, UBND Tp. Hà Nội thì câu chuyện cổ tích sẽ thành hiện thực nếu giải quyết được các vấn đề sau: xây dựng quy hoạch giao thông đồng nhất; phát triển cơ sở hạ tầng; kiểm soát phương tiện cá nhân; đẩy mạnh giao thông công cộng và nâng cao ý thức người dân...

Đó cũng là những vấn đề được tập trung bàn luận tại Hội thảo Quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội vừa diễn ra ngày 15/3.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay đó là quỹ đất dành cho giao thông còn thấp, chỉ đạt 13% trong khi đó yêu cầu lên tới 20- 25%; tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ dưới 1%, đất xây dựng đô thị (yêu cầu từ 3-3,5%).

Trong khi đó, quá trình đô thị hoá nhanh chóng, cùng với việc các phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh..., tạo sức ép lớn lên mạng lưới giao thông đường đô thị, vì thế, tình trạng ùn tắc là khó tránh khỏi.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Phó tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát biểu: quy hoạch Hà Nội đang gặp vấn đề khi có hàng trăm trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, các bộ, ngành tập trung chủ yếu trong khu vực nội đô. Điều này sẽ thu hút lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông...

 Vậy làm thế nào để Hà Nội có những "mạch máu" giao thông chủ đạo thông suốt? Đó là câu hỏi nan giải mà mỗi thời kỳ các cơ quan quản lý đều rất khó giải quyết.

Ông Đỗ Viết Chiến, Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho biết: Trước đây, từ các 1981, 1992, 1998, đường vành đai 3 được xác định là vành đai đối ngoại nhằm điều hòa giao thông trên các hướng dẫn về Thủ đô. Tuy nhiên, sau 31 năm kể từ khi được xác định trong đồ án quy hoạch, đến nay, đường vành đai 3 vẫn chưa được "đóng mạch" đoạn phía Bắc sông Hồng.

Mặt khác, do tốc độ đô thị hóa ngày một cao nên tuyến đường này đã và đang trở thành đường đô thị. Mới đây, theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến vành đai 4 sẽ làm nhiệm vụ vành đai đối ngoại và đề xuất vành đai 5 (vành đai liên vùng)... Điều này là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu khoảng chục năm nữa, một số đoạn tuyến đường vành đai 4 có lại tiếp tục thành "đường nội đô" như tuyến đường vành đai 3 hiện nay?

Về vấn đề này, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho rằng: Bên cạnh việc sớm hoàn thành tuyến đường vành đai 1,2,3 thì công tác triển khai đường vành đai 4,5 cần được sớm thực hiện. Hiện tại, có nhiều nhà đầu tư đang đề nghị xây dựng vành đai 4 theo mô hình BT tại từng đoạn tuyến. Trong tương lai, đây sẽ là tuyến đường vành đai quan trọng nối Thủ đô gắn kết với các đô thị vệ tinh khác.

Về vành đai đường sắt, Hà Nội sẽ xây dựng 5 tuyến chạy xuyên tâm gồm: tuyến ga Hà Nội - Hà Đông; tuyến Yên Viên- Ngọc Hồi; tuyến Nhổn- Ga Hà Nội; Tuyến Nội Bài- Hà Đông; tuyến Hòa Lạc - Hồ Tây. Hiện nay, vành đai đường sắt cũng chưa được khép kín đoạn từ ga Việt Hưng qua cầu Thanh Trì và đoạn vòng tránh qua di tích Cổ Loa. Để kết nối đường sắt được nhanh chóng, Hà Nội cần phát triển thêm các tuyến buýt nhanh (BRT) nhằm đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng.

Ông Sơn cũng cho biết: Việc Hà Nội xây dựng nhà ga T2, Nội Bài tiến tới quy hoạch nhà ga T3, T4 nhằm nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm đến năm 2030 là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên việc nối trực tiếp sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố Hà Nội đến nay vẫn chỉ có 1 tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với 4 làn xe là không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Về giao thông đường thủy Hà Nội đã xác định cần tích cực nạo vét, tiến tới kênh hóa sông Hồng, sông Nhuệ... Cùng với đó là hoàn thiện 8 cây cầu chủ lực gồm: Cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù... Ông Sơn cũng chỉ rõ: Hà Nội cần tăng thêm quỹ cho giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường trên cao, các nút giao lập thể nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Kèm theo đó là sự quản lý về phương tiện cá nhân, nâng cao ý thức giao thông của người dân.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nước ngoài đã đưa ra một số luận điểm thú vị khi đặt câu hỏi: đường phố Hà Nội dành cho người hay ô tô? Qua đó, hướng tới việc kết nối giao thông ưu tiên người đi bộ và xe đạp. Tiến tới, phát triển các tuyến buýt nhanh, tàu điện ngầm..., nhằm giảm ô tô cá nhân, xe máy, tạo một môi trường sống trong sạch, ổn định hơn.

Điều này đã áp dụng thành công tại rất nhiều nơi trên thế giới như: Amsterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch), Curitiba (Brazil)... Với Thủ đô Hà Nội, tại sao lại không thể?
Xem thêm →