Nguyễn Thanh Nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tại lễ công bố các quyết định của Viện KHCN Xây dựng

Sáng ngày 30/3/2012, tại trụ sở chính, Viện KHCN Xây dựng đã tổ chức lễ công bố các quyết định công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho 02 NCS, và chuyển giao giữa hai lãnh đạo Viện KHCN Xây dựngXem thêm...

Nguyen Thanh Nghi

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Thẩm định Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Ba Đồn mở rộng là đô thị loại IV

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Ba Đồn mở rộng huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình là đô thị loại IVXem thêm..

Nguyễn Thanh Nghị

Hợp tác Việt Nam – Nhật bản phát triển Dự án đô thị sinh thái

Sáng 17/3/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng, Giao thông - Du lịch Nhật bản Shogo Tsugaw và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký kết Biên bản ghi nhớ Xem thêm...

Nguyễn Thanh Nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn doanh nghiệp Vương quốc Bỉ

Chiều ngày 12/3/2012, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ.Xem thêm...

Nguyễn Tấn Dũng

Tiểu sử TT Nguyễn Tấn Dũng

Để tránh những luồng thông tin trái chiều và sai sự thật, Blog Thông tin về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra một số thông tin về tiểu sử của thủ tướng VN NGUYỄN TẤN DŨNG Xem thêm...

Tìm lời giải cho “cổ tích giao thông” Hà Nội

0 nhận xét
Nhiều người từng ví việc giải quyết ách tắc giao thông Hà Nội như một câu chuyện "cổ tích".

Nhiều người ví việc giải quyết ách tắc giao thông Hà Nội như một câu chuyện "cổ tích".

Song, với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, UBND Tp. Hà Nội thì câu chuyện cổ tích sẽ thành hiện thực nếu giải quyết được các vấn đề sau: xây dựng quy hoạch giao thông đồng nhất; phát triển cơ sở hạ tầng; kiểm soát phương tiện cá nhân; đẩy mạnh giao thông công cộng và nâng cao ý thức người dân...

Đó cũng là những vấn đề được tập trung bàn luận tại Hội thảo Quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội vừa diễn ra ngày 15/3.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay đó là quỹ đất dành cho giao thông còn thấp, chỉ đạt 13% trong khi đó yêu cầu lên tới 20- 25%; tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ dưới 1%, đất xây dựng đô thị (yêu cầu từ 3-3,5%).

Trong khi đó, quá trình đô thị hoá nhanh chóng, cùng với việc các phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh..., tạo sức ép lớn lên mạng lưới giao thông đường đô thị, vì thế, tình trạng ùn tắc là khó tránh khỏi.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Phó tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát biểu: quy hoạch Hà Nội đang gặp vấn đề khi có hàng trăm trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, các bộ, ngành tập trung chủ yếu trong khu vực nội đô. Điều này sẽ thu hút lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông...

 Vậy làm thế nào để Hà Nội có những "mạch máu" giao thông chủ đạo thông suốt? Đó là câu hỏi nan giải mà mỗi thời kỳ các cơ quan quản lý đều rất khó giải quyết.

Ông Đỗ Viết Chiến, Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho biết: Trước đây, từ các 1981, 1992, 1998, đường vành đai 3 được xác định là vành đai đối ngoại nhằm điều hòa giao thông trên các hướng dẫn về Thủ đô. Tuy nhiên, sau 31 năm kể từ khi được xác định trong đồ án quy hoạch, đến nay, đường vành đai 3 vẫn chưa được "đóng mạch" đoạn phía Bắc sông Hồng.

Mặt khác, do tốc độ đô thị hóa ngày một cao nên tuyến đường này đã và đang trở thành đường đô thị. Mới đây, theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến vành đai 4 sẽ làm nhiệm vụ vành đai đối ngoại và đề xuất vành đai 5 (vành đai liên vùng)... Điều này là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu khoảng chục năm nữa, một số đoạn tuyến đường vành đai 4 có lại tiếp tục thành "đường nội đô" như tuyến đường vành đai 3 hiện nay?

Về vấn đề này, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho rằng: Bên cạnh việc sớm hoàn thành tuyến đường vành đai 1,2,3 thì công tác triển khai đường vành đai 4,5 cần được sớm thực hiện. Hiện tại, có nhiều nhà đầu tư đang đề nghị xây dựng vành đai 4 theo mô hình BT tại từng đoạn tuyến. Trong tương lai, đây sẽ là tuyến đường vành đai quan trọng nối Thủ đô gắn kết với các đô thị vệ tinh khác.

Về vành đai đường sắt, Hà Nội sẽ xây dựng 5 tuyến chạy xuyên tâm gồm: tuyến ga Hà Nội - Hà Đông; tuyến Yên Viên- Ngọc Hồi; tuyến Nhổn- Ga Hà Nội; Tuyến Nội Bài- Hà Đông; tuyến Hòa Lạc - Hồ Tây. Hiện nay, vành đai đường sắt cũng chưa được khép kín đoạn từ ga Việt Hưng qua cầu Thanh Trì và đoạn vòng tránh qua di tích Cổ Loa. Để kết nối đường sắt được nhanh chóng, Hà Nội cần phát triển thêm các tuyến buýt nhanh (BRT) nhằm đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng.

Ông Sơn cũng cho biết: Việc Hà Nội xây dựng nhà ga T2, Nội Bài tiến tới quy hoạch nhà ga T3, T4 nhằm nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm đến năm 2030 là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên việc nối trực tiếp sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố Hà Nội đến nay vẫn chỉ có 1 tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với 4 làn xe là không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Về giao thông đường thủy Hà Nội đã xác định cần tích cực nạo vét, tiến tới kênh hóa sông Hồng, sông Nhuệ... Cùng với đó là hoàn thiện 8 cây cầu chủ lực gồm: Cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù... Ông Sơn cũng chỉ rõ: Hà Nội cần tăng thêm quỹ cho giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường trên cao, các nút giao lập thể nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Kèm theo đó là sự quản lý về phương tiện cá nhân, nâng cao ý thức giao thông của người dân.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nước ngoài đã đưa ra một số luận điểm thú vị khi đặt câu hỏi: đường phố Hà Nội dành cho người hay ô tô? Qua đó, hướng tới việc kết nối giao thông ưu tiên người đi bộ và xe đạp. Tiến tới, phát triển các tuyến buýt nhanh, tàu điện ngầm..., nhằm giảm ô tô cá nhân, xe máy, tạo một môi trường sống trong sạch, ổn định hơn.

Điều này đã áp dụng thành công tại rất nhiều nơi trên thế giới như: Amsterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch), Curitiba (Brazil)... Với Thủ đô Hà Nội, tại sao lại không thể?
Xem thêm →

Phạt nặng vi phạm giao thông

0 nhận xét
TP.HCM cần đi tiên phong phấn đấu giảm 30% số vụ tai nạn giao thông (về cả ba mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương) và ùn tắc giao thông thay vì mức 10% như đã đề ra.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “chốt” như vậy tại buổi làm việc với UBND TP chiều 15-3 về trật tự an toàn giao thông.

Một trường hợp xử phạt vi phạm giao thông trên quốc lộ 1A, Q.Bình Tân, TP.HCM- Ảnh:T.T.D.

Ý kiến các bộ ngành trung ương đều ghi nhận nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp mang lại những tín hiệu khả quan ở những tháng đầu năm 2012 trong giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại TP.HCM.

Chiếm 1/3 lượng ôtô cả nước

"Sẽ có lộ trình cụ thể để hạn chế xe cá nhân và có thông báo trước cho người dân biết, chẳng hạn như đến lúc nào đó không được sử dụng xe máy. Tới đây xe máy cũng phải đăng kiểm"

Bộ trưởng Bộ GTVT 

ĐINH LA THĂNG

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, vấn đề nổi cộm nhất của giao thông TP là tốc độ gia tăng xe cá nhân quá nhanh. Năm 2011, TP.HCM tăng gần 650.000 xe, nâng tổng số phương tiện cá nhân của toàn TP lên 5,5 triệu chiếc. Trong đó có 500.000 ôtô, chiếm tới 1/3 lượng ôtô của cả nước. Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Phượng phân tích quỹ đất dành cho giao thông của TP rất thấp, năm 2011 chỉ cải tạo và làm mới 1,3 triệu m2 (tương đương tăng 0,3%) trong khi tốc độ gia tăng xe cá nhân của TP là 13%, gây nên áp lực ùn tắc giao thông của TP rất cao. Hiện nay tỉ lệ đất dành cho giao thông đô thị của TP.HCM mới đạt 6,1% trong khi tiêu chuẩn của thế giới phải từ 22-24%.
Theo ông Nguyễn Hữu Tín, trong bối cảnh khó khăn đó, năm 2011 TP.HCM đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ như: xây dựng và đưa vào hoạt động những công trình giao thông xuyên tâm như đại lộ Đông - Tây, đường hầm vượt sông Sài Gòn... Vì vậy tình hình giao thông của TP.HCM đang có nhiều cải thiện rõ rệt: hai tháng đầu năm 2012 toàn TP chỉ xảy ra 91 vụ tai nạn giao thông làm chết 79 người, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước và số vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút cũng giảm rõ rệt.

Để cải thiện tình hình giao thông TP, theo ông Trần Quang Phượng, sắp tới Sở GTVT sẽ tiếp tục lắp đặt dải phân cách để phân làn ôtô và xe hai bánh trên 23 tuyến đường. Về tổng thể, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ sớm điều chỉnh quy hoạch giao thông của TP để dành quỹ đất cho giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Tín cho biết trong năm 2012 TP.HCM dành trên 5.000 tỉ đồng đầu tư những tuyến đường huyết mạch và chi hơn 100 tỉ đồng để sắm các trang thiết bị cho cảnh sát và thanh tra giao thông làm nhiệm vụ. TP cũng sẽ triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ khác để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông như đầu tư hơn 1.680 xe buýt mới, thúc đẩy tiến độ xây dựng các bãi đậu xe ngầm...

Trung tâm theo dõi giao thông qua camera của kênh VOV giao thông phía Nam (FM 91,0 MHz) là một trong số những giải pháp giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

TP.HCM cần giữ “phong độ”


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, một trong những việc TP cần tập trung là rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông, trong đó lưu ý đến quy hoạch các tuyến đường vành đai, tàu điện ngầm, bãi đỗ xe... để làm cơ sở đầu tư xây dựng. Cũng cần sớm hoàn thành phê duyệt mạng lưới trường học, bệnh viện. Ông Nghị lưu ý TP cần giảm tải cho khu vực trung tâm, đồng thời có giải pháp nâng tỉ lệ đất dành cho giao thông đô thị.

Ngoài ý kiến đồng tình với giải pháp phân tách đường dành cho ôtô và xe máy, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đề nghị TP.HCM cần quan tâm hơn đến phát triển giao thông công cộng, giao thông tĩnh. Ông nhấn mạnh TP.HCM cần phối hợp ba lực lượng gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự để vừa tuần tra giữ gìn trật tự giao thông, chống đua xe hiệu quả vừa đấu tranh chống cướp giật trên đường phố. Theo ông Ngọ, TP Hà Nội đã đạt nhiều kết quả trong phối hợp ba lực lượng này và “thương hiệu 141” (kế hoạch phối hợp ba lực lượng) đã đi vào ý thức của người dân thủ đô. Ông Ngọ hi vọng TP.HCM sẽ đạt được những kết quả tốt như Hà Nội khi phối hợp ba lực lượng tuần tra trên đường.

Tuy nhiên, điều lo lắng là liệu TP.HCM có giữ được những tín hiệu khả quan của những tháng đầu năm 2012 trong giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông hay không? Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Tôi mong TP.HCM giữ được “phong độ” ổn định, làm thường xuyên, liên tục trong thực hiện nhiệm vụ này của năm 2012”. Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua cho rằng tuy tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông giảm nhưng số người chết vẫn còn nhiều. Ông Đua đồng tình vấn đề làm sao giữ được tính bền vững, làm đường dài... để mang lại kết quả đáng mừng hơn.

Chính phủ ủng hộ hạn chế xe cá nhân


Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các kiến nghị của TP.HCM nhằm tăng mức độ cưỡng chế, răn đe trong kiểm tra, xử lý vi phạm về giao thông. Ông Phúc cho hay chủ trương của việc sửa đổi các quy định xử phạt vi phạm về giao thông sẽ theo hướng tăng nặng mức phạt, đảm bảo xử lý nghiêm và răn đe hơn.

Trong các giải pháp thì hạn chế xe cá nhân nổi lên như một bức xúc và làm được điều này sẽ hóa giải được bức tranh giao thông xám xịt như hiện nay ở các đô thị lớn. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, về thu phí xe cá nhân, xe vào trung tâm TP, Quốc hội đồng ý với các giải pháp chung của Chính phủ đưa ra, trong đó có các loại phí này. Bộ GTVT đã làm xong đề án và “những biện pháp này nhằm hạn chế sự gia tăng quá nhanh xe cá nhân như hiện nay”. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thu phí xe cá nhân, xe vào trung tâm TP, quan điểm của Chính phủ là ủng hộ.

Ngoài ra, giải pháp tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cũng được tính đến. Phó thủ tướng khẳng định ưu tiên vốn ODA cho các công trình giao thông ở TP và giao Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng TP tìm kiếm nguồn vốn này. Ông cũng quyết các đầu tư cấp bách cho giao thông không bị chi phối, hạn chế bởi nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát... Ông Thăng đề nghị Chính phủ giao cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ định thầu các công trình giao thông cấp bách và chịu trách nhiệm việc chỉ định này nhằm rút ngắn thủ tục. Ông cho rằng do sự lạc hậu của các quy định về đấu thầu nên chọn được nhà thầu “chạy” khỏe, không chọn được nhà thầu làm khỏe (có năng lực thật sự).

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định tập trung cho các giải pháp trọng tâm trước mắt và lâu dài, nhưng các giải pháp phải được làm đồng bộ. Nói về con số giảm 30% tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông như kỳ vọng của Chính phủ, ông Quân nhấn mạnh tuy đây là nhiệm vụ phức tạp nhưng TP quyết tâm giảm đến mức thấp nhất, không để số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông tăng.

Mở rộng quốc lộ 1 là hợp lý
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về một số vấn đề giao thông đang được dư luận quan tâm. Trước một số ý kiến đặt vấn đề có cần thiết đầu tư hơn 126.000 tỉ đồng để nâng cấp quốc lộ 1 trong khi đã có dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, ông Thăng cho biết: việc mở rộng quốc lộ 1 nằm trong quy hoạch tổng thể quy hoạch phát triển giao thông đường bộ VN đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, hệ thống đường Bắc - Nam gồm năm hệ thống: thứ nhất là quốc lộ 1 đang có chủ trương mở rộng lên bốn làn xe cơ giới và hai làn xe máy trước năm 2016, thứ hai là đường cao tốc dự kiến tới năm 2020 xây dựng được khoảng 2.000km, thứ ba là đường ven biển gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng và chống biến đổi khí hậu, thứ tư là đường Hồ Chí Minh, thứ năm là đường ven biên giới để đảm bảo tuần tra biên giới. Vì vậy, dù có đường cao tốc vẫn phải mở rộng quốc lộ 1.
Về ý kiến cho rằng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương “thu phí trên trời”, ông Thăng cho rằng mức phí đường này chỉ bằng 2/3 mức phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sở dĩ mức phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không bị phản ứng vì khi đưa đường vào sử dụng là thu phí ngay, còn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do đưa vào sử dụng hai năm mới thu phí nên bị “kêu”.
Xem thêm →

Bộ Xây dựng phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.

0 nhận xét
Sáng 8/3, cơ quan Bộ xây dựng tổ chức Lễ phát động Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 và trao các danh hiệu khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ được nhà nước khen tặng. Tới dự có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cùng các Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Trần Nam, Trần Văn Sơn, Bùi Phạm Khánh, Nguyễn Đình Toàn, ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo và đông đảo cán bộ công nhân viên các cơ quan thuộc Bộ.


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao đóng góp của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành vượt khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trong đó có vai trò quan trọng nòng cốt quyết định của của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên khối cơ quan Bộ Xây dựng. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt được và đặc biệt chúc mừng chị em phụ nữ ngành xây dựng nói chung và chị em phụ nữ khối cơ quan Bộ nói riêng nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Chúc các chị em tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Bộ, truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, giữ gìn hạnh phúc gia đình và hoàn thành nhiệm vụ.



Bà Trần Thị Lựu – Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ cho biết: năm 2011, ngành Xây dựng đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ được đảng và Nhà nước giao. Các đơn vị thuộc khối cơ quan Bộ đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, động viên toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nỗ lực vượt khó đồng thời đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, đời sống được cải thiện, nâng cao. Hoà chung không khí sôi nổi của cả nước, Bộ Xây dựng chính thức phát động thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 đối với toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khối các cơ quan thuộc Bộ.


Tại buổi lễ, Hội đồng thi đua khen thưởng cơ quan Bộ Xây dựng công bố quyết định và trao danh hiệu khen thưởng cho các tập thể và cá nhân được Nhà nước khen tặng. Trong đó có trao Huân chương Lao động Hạng nhì cho 2 cá nhân, Huân chương Lao động Hạng 3 cho 7 các nhân, Bằng khen của Chính phủ cho 4 tập thể và 10 cá nhân.




Xem thêm →

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn doanh nghiệp Vương quốc Bỉ

0 nhận xét

Chiều ngày 12/3/2012, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn doanh nghiệp Vương quốc Bỉ

Tham dự buổi tiếp, về phía Bộ Xây dựng còn có sự có mặt của đại diện một số Cục, Vụ chức năng: Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Vụ Hợp tác quốc tế; đại diện của Tập đoàn Sông Đà, Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Licogi …
Về phía các doanh nghiệp Vương quốc Bỉ có các đại diện của: Liên đoàn Xây dựng Bỉ, Tập đoàn Besix, Tập đoàn CFE, CMS Debacker.
Việt Nam và Vương quốc Bỉ đã có mối quan hệ ngoại giao 40 năm và mối quan hệ này đang tiến triển hết sức tốt đẹp, tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực đầu tư thương mại còn khá khiêm tốn. Chính phủ Bỉ và các doanh nghiệp Bỉ trong thời gian qua đã hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực thuộc ngành xây dựng như cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn, thông qua chuyến công tác của Phái đoàn kinh tế Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, hai bên sẽ tiến hành gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa để triển khai nhiều dự án trong lĩnh vực xây dựng.
Đại diện của các doanh nghiệp Vương quốc Bỉ cũng đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã dành thời gian tiếp đón. Đại diện của các doanh nghiệp đã lần lượt giới thiệu về tổ chức/công ty và những thế mạnh trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp Vương quốc Bỉ mong muốn thông qua buổi tiếp kiến với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và các đại diện của Bộ Xây dựng họ sẽ có cơ hội tìm hiểu về nhu cầu phát triển hạ tầng, các dự án và quy định đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, các doanh nghiệp xây dựng của Việt Nam cũng đã giới thiệu và trao đổi về những lĩnh vực hoạt động và kinh doanh của mình, đồng thời cũng hoan nghênh sự đầu tư hợp tác của các doanh nghiệp Bỉ tại Việt Nam.
Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và các doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ trong thời gian qua đã quan tâm giúp đỡ Việt Nam đồng thời bày tỏ hy vọng sau buổi làm việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Vương Quốc Bỉ. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chúc các doanh nghiệp Vương Quốc Bỉ sẽ thành công tại Việt Nam.
Xem thêm →

25 ngàn tỷ đồng xây dựng KĐT Tokyu

0 nhận xét

Sáng 2/3, tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, Cty TNHH Becamex Tokyu (Liên doanh giữa TCty Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đã khởi công xây dựng dự án KĐT Tokyu Bình Dương và đón giấy chứng nhận đầu tư. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương, đại sứ quán Nhật Bản, lãnh đạo Tcty becamex, Tập đoàn Tokyu Nhật Bản cùng đông đảo các doanh nghiệp Nhật bản đang hoạt động tại Việt Nam…

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư và tặng hoa chúc mừng cho liên doanh Becamex Tokyu. 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng tặng hoa cho liên doanh Becamex Tokyu.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo Bình Dương và lãnh đạo Becamex, tập đoàn Tokyu cùng nhấn nút khởi công dự án.
Dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương được xây dựng trên diện tích hơn 71ha với tổng vốn đầu tư 25 ngàn tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ đồng) nhằm phát triển và kinh doanh các khu thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí và nhà ở. Khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng 75 ngàn căn hộ cho thị trường. Ông Koshimora – chủ tịch Tập đoàn Tokyu Nhật Bản cho biết: “Tập đoàn Tokyu nhận thấy thành phố mới Bình Dương có sự tương đồng giống thành phố Tokyu của Nhật mà Tập đoàn đã làm chủ đầu tư cách đây hơn 40 năm. Chính vì vậy mà Tập đoàn Tokyu mong muốn xây dựng khu đô thị thành một khu đô thị kiểu mẫu tại thành phố mới Bình Dương trong tương lai.”
Xem thêm →

Thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (An Giang) đạt chuẩn đô thị loại IV

0 nhận xét
Ngày 16/2, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (An Giang) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.



Tại hội nghị, ông Ngô Hồng Yến – Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên đã trình bày nội dung đề án. Huyện Tịnh Biên là huyện biên giới, đóng vai trò tích cực trong phát triển KT-XH và an ninh quốc phòng đối với tỉnh An Giang. Thị trấn Tịnh Biên đồng thời là trung tâm văn hóa, du lịch dịch vụ vùng tỉnh và vùng Biên giới Việt Nam– Campuchia. Trong thời gian qua, thị trấn Tịnh Biên đã có những chuyển biến đáng kể về phát triển KT-XH, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ theo hướng xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại. Là đầu mối giao thông quan trọng của tiểu vùng phía Bắc sông Hậu và vùng đồng bằng sông Cửu Long, thị trấn Tịnh Biên với đặc thù sông nước độc đáo còn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển văn hóa, du lịch của vùng…

Sau khi nghe báo cáo phản biện của đại diện Bộ Xây dựng và Bộ Nội Vụ cùng ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định kết luận, về cơ bản, thị trấn Tịnh Biên đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại IV như quy định tại Nghị định số 42/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng về phân loại đô thị. Tuy nhiên, thứ trưởng cũng chỉ ra một số mặt còn hạn chế của Thị trấn và đề nghị cùng với sự hỗ trợ của tỉnh An Giang, huyện Tịnh Biên, thị trấn cần quan tâm hơn nữa đến việc tạo động lực, xây dựng chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch dịch vụ; đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải; đẩy mạnh đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội một cách hợp lý gắn với các đặc điểm của một đô thị có lịch sử lâu đời trên 200 năm; quan tâm đến việc đẩy mạnh tiến độ xây dựng trung tâm hành chính, giáo dục, văn hóa trong khu vực cửa khẩu; tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống y tế giáo dục, công trình văn hóa, thể dục thể thao; khuyến khích xây dựng và cải tạo nhà ở cho nhiều đối tượng như cán bộ công chức, người thu nhập thấp, người lao động…

Hội đồng nhất trí thông qua Đề án đề nghị nâng loại thị trấn Tịnh Biên lên đô thị loại IV.

Theo Bao Xay dung
Xem thêm →

Các nước Châu Phi học hỏi kinh nghiệm của VN trong phát triển đô thị

0 nhận xét
Sáng 15/1, tại Hà Nội, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA phối hợp với Bộ Xây dựng và Hiệp hội Phát triển và Quy hoạch Đô thị Việt Nam tổ chức “Hội thảo quốc tế về Phát triển Đô thị cho các nước Châu Á và Châu Phi”.

Hội thảo này là một hoạt động trong chương trình làm việc 4 ngày do JICA tài trợ, nhằm tạo cơ hội cho các nước Châu Phi chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về phát triển đô thị tại Việt Nam.

Đây là hoạt động tiếp theo của Hội thảo đầu tiên do JICA tổ chức tại Senegal vào tháng 11 năm 2011 nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển và quy hoạch đô thị giữa các nước Châu Á và Châu Phi.

Khu đô thị mới Linh Đàm, Hà Nội.

“Hội thảo lần thứ hai này là một hoạt động vô cùng quan trọng cho các nước Châu Phi học hỏi thêm về mô hình phát triển đô thị của các nước Châu Á. Tất cả các đại biểu đề nhận thấy rằng các nước Châu Phi và Châu Á đang phải đối mặt với nhiều vấn đề và khó khăn trong phát triển đô thị và cần phải có những giải pháp kịp thời trong các chương trình chính sách thúc đẩy của chính phủ để giải quyết các vấn đề này”, ông Hisatoshi OKUBO, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Senegal phát biểu.

Tại hội thảo, bà Marie NDAW, Vụ trưởng phụ trách kỹ thuật của Vụ Phát triển Đô thị của Senegal đã trình bày về các vấn đề trong phát triển đô thị mà các nước Tây Phi đang gặp phải. Về phía Việt Nam, bà Phan Thị Mỹ Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng đã chia sẻ những thành công nổi bật trong lĩnh vực phát triển đô thị và quản lý đô thị mà Việt Nam đạt được trong những năm gần đây.

Ngoài ra, ông Bùi Mạnh Tiến, Phó giám đốc Sở Kiến trúc và Quy hoạch Hà Nội giới thiệu về Quy hoạch cho thành phố Hà Nội vừa được phê duyệt cũng như những thách thức trong việc triển khai quy hoạch này. Ông Tiến cho rằng: “Cùng đối mặt với những thách thức và khó khăn giống nhau, những gì Việt Nam rút ra bài học ngày hôm nay sẽ vô cùng có ích cho sự phát triển trong tương lai củai các nước Châu Phi”.

Kể từ Hội nghị quốc tế Tokyo về Phát triển Châu Phi lần thứ 4 (TICAD IV) được tổ chức tại Yokohama vào năm 2008, Chính phủ Nhật Bản đã cho thấy sự cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy Hợp tác Nam-Nam đặc biệt giữa Châu Á và Châu Phi. Với quan điểm này, JICA đã nhận thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ các nước Châu Á và Châu Phi trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong lĩnh vực phát triển đô thị.

“Tôi vô cùng hoan nghênh sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước Châu Phi”, ông Motonori TSUNO, Trưởng đại diện của Văn phòng JICA tại Việt Nam, khẳng định. Ông cho biết thêm “Hợp tác Nam-Nam và hợp tác 3 bên có thể thúc đẩy sự đa dạng hóa và hiệu quả của hoạt động hợp tác thông qua việc trao đổi kinh nghiệm và kiến thức để các nước cùng học hỏi lẫn nhau. Gần đây, trong lĩnh vực nông nghiệp, JICA Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi chuyên gia sang các nước châu Phi”.

Cùng ngày 15/2, đoàn đại biểu Châu Phi gồm 18 thành viên từ 04 nước (Bờ biển Ngà, Ghana, Mali and Senegal) đến tiếp kiến Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thanh Nghị và UBND Thành Phố Hà Nội vào buổi chiều sau khi hội thảo diễn ra.

Ngày tiếp theo, đoàn Châu Phi tiếp tục thăm khu đô thị mới Linh Đàm, một trong những khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam và đến thăm khu xử lý chất thải Nam Sơn tại Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm →